Four Things You Must Unlearn Immediately -Daniel Shapero

4 ĐIỀU BẠN CẦN QUÊN SAU KHI TỐT NGHIỆP.

“Tôi từng học rất chăm chỉ tại trường Đại học nhưng sau khi tốt nghiệp, tôi nhận ra rằng có những điều chúng ta cần quên ngay sau khi tốt nghiệp để có thể thành công hơn trong công việc sau này.”

Daniel Shapero hiện đang là Phó Chủ tịch phụ trách tìm kiếm nhân tài tại LinkedIn, mạng xã hội về nghề nghiệp lớn nhất hiện nay với hơn 150 triệu người dùng.

Trước đó, ông từng là Cố vấn cho Dropbox và Quản lý cấp cao tại Bain & Company, một trong 3 công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới. Daniel từng học tại Đại học Johns Hopkins và có bằng MBA của Trường kinh doanh Harvard.

Dưới đây là những chia sẻ của ông cho các bạn sinh viên mới ra trường khi bước chân vào công việc thực tế.

1. CÀNG DÀI DÒNG CHỨNG TỎ BẠN CÀNG BIẾT NHIỀU.

Khi còn học tại Harvard, tôi đã phải viết rất nhiều bài luận cho các môn học. Trung bình khoảng 20 trang cho một bài tiểu luận hay 6 trang cho một essay nhỏ.

Nếu bạn viết dưới mức này, bạn sẽ bị mất điểm. Do đó, tôi thường cố gắng viết càng nhiều càng tốt để đạt được yêu cầu về số lượng. Đó là còn chưa kể tới những thủ thuật như thay đổi font chữ và lề giấy.

Không nói ra chắc ai cũng hiểu, bạn viết ít hơn chứng tỏ bạn không nắm được vấn đề, và điểm kém hơn cũng là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, trong làm việc, sẽ chẳng ai có đủ thời gian để xem bạn diễn giải trong 6 trang giấy hoặc hơn thế. Điều chúng ta cần là những bản tóm tắt thật ngắn gọn, đủ ý và chính xác.

Khi còn làm ở vị trí Manager tại Bain & Company, tôi thường dành nhiều thời gian hơn để viết đi viết lại cho tới khi bản tóm tắt chỉ còn gói gọn trong 1 trang giấy nhưng vẫn bao hàm tất cả những ý quan trọng. Tôi thà bỏ thêm thời gian còn hơn là để người đọc cảm thấy không thoải mái khi “đọc mãi vẫn chưa hết ý”.

Vì thế, hãy viết ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ ý chính. Càng ngắn càng tốt.

2. BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC MỘT PHẦN ĐIỂM NẾU TRẢ LỜI ĐÚNG MỘT PHẦN CÂU HỎI.

Chuyên ngành chính của tôi tại John Hopkins là Toán và Kinh Tế học, vì thế tôi từng gặp khá nhiều câu hỏi mà tôi không thể trả lời được. Nhưng thay vì bỏ qua, tôi thường tìm cách thể hiện rằng tôi biết một phần của câu trả lời.

Tôi viết một vài thứ liên quan tới bài giảng và có vẻ liên kết tới câu hỏi, mặc dù tôi biết chúng không hề đúng, và hy vọng giáo sư sẽ cho tôi một chút điểm nào đó, nhưng ít ra thì vẫn tốt hơn là không có gì.

Tuy nhiên đó là trường học. Còn trong công việc, nếu bạn muốn thể hiện rằng bạn biết về một điều gì đó dù thực tế bạn không hiểu gì là sai lầm ngớ ngẩn nhất mà bạn có thể mắc phải.

Trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp, rất nhiều lần khi các khách hàng hỏi tôi về một vấn đề mà tôi không biết, thay vì một câu trả lời thẳng thắn “Tôi không biết”, tôi thường trả lời theo cách mà tôi từng làm trong các bài kiểm tra.

Nhưng một dự án chỉ có “thành công” hoặc “thất bại” chứ không hề có “thành công một nửa”, và tôi đã gặp phải nhiều rắc rối hơn những gì tôi có thể tưởng tượng ra. Tôi thậm chí suýt bị sa thải chỉ vì cái sai lầm ngớ ngẩn ấy.

Một phần điểm cho một phần câu trả lời không tồn tại trong công việc. Sự thật thì khiến người khác tin rằng bạn biết câu trả lời trong khi bạn không hoặc thậm chí còn tệ hơn là không có câu trả lời nào.

Vì thế, chỉ nói những gì bạn biết và thừa nhận những gì không biết.

3. GIÚP ĐỠ = LỪA DỐI.

Giúp đỡ nhau để đạt điểm cao có thể khiến bạn bị đình chỉ học. Nhưng trong công việc, nhận sự giúp đỡ từ người khác là vô cùng cần thiết.

Khi còn là Manager tại Bain & Company, có lần tôi yêu cầu các sinh viên mới tốt nghiệp xây dựng một mô hình tài chính. Khi họ cho tôi xem kết quả, tôi liền hỏi liệu họ có nhận sự giúp đỡ từ ai đó hay không. Sẽ hết sức tệ hại nếu như ai đó trả lời rằng họ tự mình làm điều này. Câu trả lời khôn ngoan nên là “Đúng vậy, tôi đã sửa lại model của mình dựa trên nhận xét của bạn bè”.

Tôi sẽ phải nói rằng nếu như bạn không có tinh thần học hỏi từ đồng nghiệp cũng như chia sẻ những gì bạn biết, bạn chẳng thể hoàn thành nổi công việc của mình đâu. Bởi đây không còn là trường học nữa.

Vì thế, hãy giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ một cách hào phóng.

4. LÀM BÀI, NỘP BÀI VÀ NHẬN KẾT QUẢ.

Hẳn bạn vẫn còn nhớ những gì diễn ra tại trường học: Nhận bài tập từ giáo viên; Hoàn thành trước deadline được giao; Nộp bài và Nhận kết quả. Và tất cả quy trình này chỉ để kiểm tra khả năng tự học của bạn chứ chẳng thể giúp bạn sáng tạo ra một sản phẩm nào đó.

Thứ nhất, việc nhận phản hồi sớm và thường xuyên là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi bạn còn bỡ ngỡ với công việc mới. Bạn sẽ không bị kiểm tra để xem bạn tự làm được bao nhiêu mà ở đây, cấp trên của bạn sẽ mong chờ bạn cần sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.

Tôi vẫn còn nhớ những khoảnh khắc “rất đỗi tự hào” khi tôi nộp những kết quả phân tích hoàn hảo của mình cho sếp của mình. Nhưng ông ấy chỉ xem qua và nói với tôi rằng: “Cậu làm tốt lắm, nhưng giá cậu hỏi tôi vài mẹo nhỏ thì chắc chúng ta đã có kết quả này từ một tuần trước rồi. Lần sau cố gắng hơn nhé!”.

Thứ hai, khi cấp trên càng tham gia nhiều với bạn, chắc chắn anh ta sẽ cảm thấy yên tâm hơn với kết quả cuối cùng. Nếu công việc được giao khó hơn dự kiến, người quản lý cũng sẽ dễ dàng chuyển cho bạn một nhiệm vụ vừa sức hơn. Còn nếu như anh ta biết về vấn đề muộn hơn, việc thay đổi hướng giải quyết sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Nói tóm lại, tin hay không tuỳ bạn: sẽ chẳng ai đánh giá bạn là kẻ thất bại nếu bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài. Vì điều mà người khác quan tâm là liệu công việc của bạn có hoàn thành được hay không mà thôi.

Vì thế, hãy nhận phản hồi từ cấp trên một cách sớm và thường
xuyên hơn.

Nguồn: Trí thức trẻ.

The original version:
I learned a lot in college, not all of it right. Here are some things you learn in college that I had to unlearn to be successful at work.
1. The longer the paper, the more you know

I was assigned many long papers in college. Six pages on natural selection. Eight pages on Plato’s Republic. Ten pages on the rise of the gold standard. For each paper, I’d reach a point where I’d run out of real content and needed filler to hit the page target. I’d spend hours finding those pages. I’d even change the fonts and page margins (it’s embarrassing to think about).

At work, no one has time to read 6-10 pages. It’s all about the summary. As a manager at Bain & Company, I’d write, re-write and re-write 1-page executive summaries until I’d boiled them down to the crux of the issue and only the essential supporting points. Those long hours were some of the most valuable, and hardest, of my job.

My advice: Write clear and concise summaries and supporting points. The shorter the better.

2. Partial credit for half-baked answers

I was a math major and often came across questions I couldn’t answer. Rather than leaving the space blank, I’d fake it. I’d write down something that looked reasonable, but I knew was wrong, hoping that my teacher would give me partial credit – perhaps 5 points out of 10, which was definitely better than 0 out of 10.

At work, acting like you know something you don’t is perhaps one of the worst mistakes you can make. In my first two years out of university, when clients would ask me for an answer I didn’t know, but I believed I should, rather than saying “I don’t know” I would fake an answer. That got me into more trouble than you can imagine… it nearly got me fired once.

Partial credit for being partially right doesn’t exist in the workplace. In fact, leading others to believe you know the answer when you don’t, is far worse than no answer.

My advice: Say what you know and admit what you don’t.

3. Getting help = cheating

Giving or getting help from someone in school can get you kicked out. At work, it’s just the opposite. It’s essential. When I was a manager at Bain, I would ask recent university graduates to build a financial model. When they showed me their work, I’d ask if anyone helped them. Some would respond, proudly, “no, I did it myself”, not realizing that was a bad answer. The right answer was, “Yes, and I made a few changes based on the feedback I got.”

If you’re not learning from your colleagues and teaching them what you know, then you’re not doing your job!

Advice: Give and get help liberally.

4. Work, work, work, work… turn in assignment
(Perhaps I should have written. Wait, wait, wait, work, work, work, turn in assignment)

The work process in school is:

Get an assignment
Complete assignment in set period of time
Turn in assignment and
Receive grade.

That process is designed to assess your capabilities more than create great work product.

First, getting feedback early and often is key, particularly when you’re new to the job. You’re not being tested to see how much you can do alone (like school). Your manager should expect you will need help. I remember several “proud” moments when I showed my manager my fantastic piece of analysis which I did “all by myself” … to which my manager replied “Great. But you would have been done a week earlier if you’d asked me for a few tips.” Oops.

Second, the more involved your manager is in your work process, the more likely he will have confidence in your outcome. Also, if the assignment provides harder than expected, your manager will understand why, and help redirect your efforts earlier. The longer it takes to identify a problem, the more challenging it is to change direction.

By the way, believe it or not: Asking for help is not a sign of failure at work — it’s a sign of confidence. Really.

My advice: Get your boss’ feedback early and often.

Source

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s